Thiết Bị Opticentric 100IR

Thiết Bị Opticentric 100IR

Trong kế hoạch triển khai dự án đầu tư tăng cường trang thiết bị cho phòng thí nghiệm Quang điện tử Ứng dụng, đại diện kỹ thuật của Công ty Trioptics GmbH (CHLB Đức) đã tiến hành lắp đặt, bàn giao, hướng dẫn sử dụng hệ thống thiết bị căn chỉnh quang học - hồng ngoại OptiCentric 100IR tại Trung tâm Công nghệ Laser vào cuối năm 2018. Đây là một hệ thống đo lường, căn chỉnh quang học rất hiện đại, có khả năng thực hiện các phép đo độ lệch tâm bề mặt quang, độ lệch trục quang trên các mẫu thấu kính có đường kính tới 225 mm, trọng lượng mẫu tới 20 kg; định tâm hệ quang bao gồm tới 20 bề mặt quang học với độ chính xác rất cao: sai số 0,2 mm (vùng nhìn thấy - VIS) và 2 mm (vùng hồng ngoại dài - LWIR). Hệ thống OptiCentric 100IR được triển khai lắp đặt sẽ phục vụ đắc lực cho việc nghiên cứu chế tạo và phát triển các hệ thống quang học có độ chính xác cao trong vùng VIS và vùng LWIR, đẩy mạnh hướng nghiên cứu quang điện tử ứng dụng của Viện Ứng dụng Công nghệ nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hình 1: Toàn cảnh thiết bị Opticentric 100 tại Trung tâm Công nghệ Laser

Thông số kỹ thuật chính của thiết bị Opticentric 100IR

Tham số kiểm tra chính

Lỗi tâm quang, lỗi trục quang

Phương pháp đo

Phản xạ, truyền qua

Độ chính xác đo với bề mặt đơn

0.1  

( tương ứng 0.4 giây góc nếu bề mặt đo bán kính 100 mm)

Khoảng cách đo lường tối đa

450 mm

Độ lặp lại phép đo

0.02

Khẩu độ thấu kính vật

30 mm

Số bề mặt quang học tối đa

~ 20 (VIS); ~ 10 (LWIR)

 

Trong 2 năm qua, Trung tâm Công nghệ Laser đã có những kết quả khai thác và hợp tác nghiên cứu bước đầu thiết bị Opticentric 100IR tương đối khả quan:

  • Năm 2019: Trung tâm xây dựng quy trình sử dụng tiêu chuẩn và quy định về vận hành, khai thác thiết bị. Chính thức đưa thiết bị vào khai thác, sử dụng.
  • Năm 2020: Trung tâm Công nghệ Laser hợp tác với cán bộ bộ môn Khí tài quang, Học viện Kỹ thuật quân sự sử dụng thiết bị Opticentric 100IR đánh giá và căn chỉnh hệ thấu kính thu gồm 3 lenses là sản phẩm khoa học của luận văn thạc sĩ chuyên ngành quang học (Hình 2).
  • Trong 2 năm, thiết bị Opticentric 100IR đã được khai thác tốt, cung cấp các số liệu thực nghiệm, đo lường với độ chính xác cao cho 01 đề tài cơ sở và 02 đề tài cấp bộ của trung tâm.

Hình 2: Sử dụng thiết bị Opticentric 100IR đánh giá trục quang của hệ 3 lenses (VIS)

Hiện nay, thiết bị Opticentric 100IR đã được xây dựng đầy đủ các điều kiện theo đúng tiêu chuẩn được quy định trong quy chế hoạt động của phòng thí nghiệm Quang điện tử Ứng dụng, trung tâm Công nghệ Laser. Trung tâm Công nghệ Laser luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước khai thác hiệu quả thiết bị.