Đo kiểm các thông số của nguồn phát bức xạ laser thuộc Đề tài nhà nước mã số: ĐTĐL.CN-126/21

Trong khuôn khổ thực hiện Đề tài KH&CN cấp Nhà nước: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp thiết bị Robot cắt kim loại sử dụng bức xạ fiber laser”, mã số:  ĐTĐL.CN-126/21. Sáng ngày 18/9/2024, Trung tâm Công nghệ Laser - Viện Ứng dụng công nghệ đã phối hợp với Viện Vật lý - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam tiến hành đo kiểm các thông số kỹ thuật của nguồn phát bức xạ laser sợi quang công suất 1 kW. Đây là sản phẩm khoa học dạng I của Đề tài đã được thiết kế, chế tạo, tích hợp và thử nghiệm vào hệ thiết bị robot cắt kim loại sử dụng laser sợi quang.

Tham dự buổi đo kiểm có ThS. Giang Mạnh Khôi - Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, chủ nhiệm Đề tài cấp Nhà nước; ông Cung Hồng Kiên - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ Laser và các cán bộ, nghiên cứu viên thực hiện Đề tài; về phía Viện Vật lý - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, đại diện là PGS.TS. Phạm Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Điện tử học Lượng tử và các cán bộ phụ trách đo lường thiết bị laser.

Tại buổi làm việc, nhóm thực hiện Đề tài của Viện Ứng dụng công nghệ đã tiến hành vận hành, chạy thử nghiệm thiết bị máy cắt robot sử dụng laser sợi quang đang được chế tạo để cắt các chi tiết 3D trên vật liệu thép dày 1,5 mm. Kết quả các đường cắt laser rất sắc nét, rõ ràng, tốc độ gia công cắt vật liệu thép là rất nhanh. Tiếp theo đó, nhóm thực hiện Đề tài đã phối hợp với các cán bộ của Viện Vật lý bố trí hệ thí nghiệm và tiến hành đo kiểm các thông số lối ra của nguồn phát laser sợi quang đang được sử dụng.

(Hệ thí nghiệm đo các thông số lối ra của nguồn phát laser sợi quang)

Các thiết bị đo laser được sử dụng bao gồm: máy đo công suất laser, model 10K-W-BB-45 của hãng Orphir; cảm biến thu xung laser model DET08CFC/M của hàng Thorlabs; dao động ký số model TDS2024B của hãng Tektronix… Các thông số của chùm tia laser sợi quang được đo tại lối ra của đầu cắt laser gắn trên cánh tay robot. Thiết lập và thay đổi các thông số này được thực hiện trên máy tính và từ tủ điều khiển trung tâm của thiết bị robot laser cắt kim loại.

(Các cán bộ đang tiến hành đo kiểm)

Các cán bộ của Viện Ứng dụng công nghệ và Viện Vật lý đã tiến hành lắp đặt, căn chỉnh hệ đo và ghi nhận, biện luận về các thông số đo. Kết quả thí nghiệm đã ghi nhận được các thông số lối ra của hệ laser sợi quang đó là: công suất laser lớn nhất: 1,22 kW; tần số lặp lại xung laser thay đổi từ 0 - 10 kHz. Các kết quả này đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã đặt ra trong Đề tài cấp Nhà nước; đồng thời cũng chứng tỏ chất lượng và độ ổn định của các sản phẩm KH&CN đã chế tạo được.

 

(Thiết bị sử dụng để đo kiểm)

Kết thúc buổi làm việc, Trung tâm Công nghệ Laser - Viện Ứng dụng công nghệ và nhóm thực hiện Đề tài cấp Nhà nước đã cảm ơn Viện Vật lý - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã bố trí thời gian và hỗ trợ đo kiểm các thông số của thiết bị laser. Qua đó, lãnh đạo Viện Ứng dụng công nghệ và Trung tâm Công nghệ Laser mong muốn tiếp tục được các cán bộ của Viện Vật lý phối hợp và đồng hành trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ KH&CN các cấp nhằm đạt được các kết quả nghiên cứu và các sản phẩm đề tài có chất lượng tốt nhất.